Malaysia sắp công bố điều tra vụ MH370

Ngày 25/04/2014 12:46 PM (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia cho rằng, khi chưa có bằng chứng cụ thể thì chưa thể kết luận hành khách trên chuyến bay MH370 đã chết.

Trước sự giận dữ và sức ép lớn từ phía gia đình, thân nhân các hành khách có mặt trên chuyến bay Mh370 mất tích từ hôm 8/3, hôm qua (24/4), Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, trong tuần sau, chính phủ nước này sẽ công bố bản chi tiết quá trình điều tra.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN (Mỹ), ông Najib Razak khẳng định: "Tôi đã chỉ đạo một nhóm điều tra nội bộ gồm nhiều chuyên gia nhắm vào bản báo cáo sơ bộ về MH370 và có khả năng chúng tôi sẽ công bố bản báo cáo này vào tuần tới”.

Malaysia sắp công bố điều tra vụ MH370 - 1

Thủ tướng Malaysia Najib Razak

Ông cho biết thêm, báo cáo này hiện đã được đệ trình lên Cơ quan Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và tổ chức hàng không toàn cầu của Liên Hợp Quốc.

Tuyên bố này được Thủ tướng Malaysia đưa ra trong bối cảnh chính phủ nước này đang bị chỉ trích dữ dội vì thiếu minh bạch và đưa thông tin nhỏ giọt trong công tác điều tra.

Cách đây 1 tháng, ông Najib đã tuyên bố rằng, dựa trên các dữ liệu vệ tinh được Inmarsat cung cấp, các nhà điều tra xác định “chuyến bay MH370 đã kết thúc hành trình ở khu vực phía Nam Ấn Độ Dương, phía tây của Perth”.

Bảy tuần đã trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777 mất tích, và giờ đây ông Najib lại từ chối tuyên bố thẳng rằng MH370 đã biến mất mãi mãi vì “lo cho gia đình các nạn nhân đang đau khổ”.

“Tới một thời điểm nào đó tôi sẽ làm việc đó, nhưng giờ tôi nghĩ chúng ta cần phải tính tới cảm xúc của những người thân hành khách, và một vài trong số họ đã công khai khẳng định họ không sẵn sàng chấp nhận điều đó cho tới khi có bằng chứng chắc chắn”, ông Najib cho biết.

Chiếc máy bay số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, máy bay ngừng liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia.

Malaysia sắp công bố điều tra vụ MH370 - 2

Vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương

Hãng hàng không Malaysia Airlines được xếp vào danh sách một trong những nhà cung cấp dịch vụ bay tốt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương về độ an toàn và chất lượng dịch vụ. Malaysia Airlines có 15 chiếc Boeing 777-200ER, một trong số này là đã mất tích bí ẩn từ hôm 8/3. Điều này làm dấy lên sự lo ngại về vấn đề an toàn hàng không.

Trong cuộc họp báo tối 24/3, Thủ Tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót.

Tuy nhiên, đến tận bây giờ người ta vẫn chưa thể tìm ra bất kỳ manh mối nào của chiếc máy bay mất tích cho dù một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, được đánh giá tốn kém nhất trong lịch sử hàng không đã và đang được triển khai.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370